ซื้อเลย

ดูผลิตภัณฑ์อื่น

รู้ก่อนกิน! 4 เรื่องจริงของ “แกงเขียวหวาน”

Back
MEDIA Post : 20.11.2020   |   3535

1. แกงเขียวหวาน มีต้นกำเนิดมาจากไหน ? 

“แกงเขียวหวาน” เป็นอาหารไทยประเภทแกง ที่นิยมรับประทานคู่กับข้าวสวยหรือขนมจีน มีประวัติมาตั้งแต่สมัยอยุธยา เป็นภูมิปัญญาอาหารของคนไทยในสมัยก่อนที่เริ่มจากแกงเลียงและแกงป่าที่ไม่ใส่กะทิ ต่อมาได้มีการดัดแปลงโดยใส่กะทิและพริกแห้งลงไปทำให้เกิด “แกงแดง” หรือ “แกงเผ็ด” และได้มีการประยุกต์มาเป็น “แกงเขียวหวาน” 

 

2. แกงเขียวหวาน รสไม่ได้หวานเหมือนชื่อนะ! 

แท้จริงของชื่อ “แกงเขียวหวาน” นั้น เขามีความหมายว่า เป็นแกงที่มีสีเขียวแบบหวาน หมายถึงเป็นแกงที่มีสีเขียวนวล เขียวสะอาดหรือเขียวแบบนุ่มนวลไม่ใช่เขียวเสียจนจัดจ้านน่ากลัว และที่แน่ๆไม่ใช่แกงสีเขียวที่มีรสหวานเพราะแกงเขียวหวานต้องไม่หวานเป็นนำ แต่ต้องเป็นเค็มนำแล้วหวานตาม 

 

3. แกงเขียวหวาน สีเขียวมาจากไหน ? 

“แกงเขียวหวาน” แกงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ เพราะน้ำแกงเป็นสีเขียวอ่อน ที่ได้จากสีของพริกชี้ฟ้าสดสีเขียวกับพริกขี้หนูสดสีเขียว เมื่อนำพริกแกงไปผัดกับน้ำกะทิ น้ำแกงจะออกเป็นสีเขียวอ่อนตามสีของพริก จึงเรียกว่า “แกงเขียวหวาน” 

 

4. แกงเขียวหวาน เมนูอาหารไทยชื่อดังระดับโลก

เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นโก สื่อดังของต่างประเทศ เผยผลสำรวจ 50 อาหารอร่อยที่สุดในโลก มีอาหารไทยติดอันดับหลายเมนูที่เพื่อน ๆ อาจจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าฮอตฮิตติดลมบน ไม่ว่าจะเป็นต้มยำกุ้ง ผัดไทย ส้มตำ แต่ยังมี “แกงเขียวหวาน” ที่ติดอันดับ 19 อีกด้วย 

 

5. แจกสูตรพริกแกงเขียวหวานแบบต้นตำรับ 

วัตถุดิบพริกแกงเขียวหวาน
1. หอมแดง 44 กรัม
2. กระเทียมไทย 18 กรัม
3. เกลือ ½ ช้อนชา
4. กะปิ 1 ช้อนชา
5. รากผักชี 2 กรัม
6. พริกไทยเม็ด 10 เม็ด
7. พริกชี้ฟ้าสดสีเขียว 10 เม็ด
8. พริกขี้หนูสด 15 เม็ด
9. ตะไคร้ 6 กรัม
10. ข่า 6 กรัม
11. ผิวมะกรูด ¼ ช้อนชา
12. ลูกผักชี 2 กรัม
13. ยี่หร่า 1 กรัม
14. ลูกจันทน์ ⅛ ช้อนชา 
 
-  นำยี่หร่า ลูกจันทน์ และลูกผักชีมาคั่วให้หอม เตรียมไว้
-  นำพริกขี้ฟ้าสดสีเขียวมาผ่าครึ่งแล้วนำเม็ดออกให้หมด นำมาตำพร้อมกับพริกขี้หนูสด ผิวมะกรูด ตะไคร้ ข่า หอมแดง กระเทียม รากผักชี และเกลือให้ละเอียดเข้ากัน
-  จากนั้นนำพริกไทยเม็ด ยี่หร่า ลูกจันทน์ และลูกผักชีที่เตรียมไว้มาตำให้เข้ากับเครื่องพริกแกงในครก
-  สุดท้ายนำกะปิใส่ลงไป ตำทุกอย่างให้เข้ากัน เป็นอันเสร็จ
“แกงเขียวหวาน” เป็นเมนูแกงที่อยู่คู่กับคนไทยและมีชื่อเสียงในเรื่องของรสชาติมานาน ไม่ใช่เฉพาะกับคนไทย ยังรวมถึงชาวต่างชาติด้วย สำหรับคนที่อยากกินแต่กลัวว่าจะทำไม่เป็นล่ะก็ หมดกังวลได้เลย เพราะเดี๋ยวนี้มีตัวช่วยที่แสนสะดวกและง่ายมาก ๆ อย่าง “น้ำแกงเขียวหวาน Super Lazy ตราแม่ประนอม” เพราะผลิตภัณฑ์มาพร้อมน้ำแกงเขียวหวานที่ปรุงรสชาติ และใส่กะทิเรียบร้อย จึงสามารถข้ามขั้นต่อการผัดพริกแกงกับกะทิไปได้เลย เพียงใส่เนื้อสัตว์ และผักลงไปก็จบ! รสชาติของน้ำแกงกลิ่นหอมเชียวเพราะมีพริกขี้หนูเขียว กระเทียม หอมแดง พริกเหลืองสด ตะไคร้ ข่า ผิวมะกรูด พริกไทย ปรุงรสด้วยน้ำปลา เกลือ กะปิ และน้ำตาลมะพร้าว ที่สำคัญไม่ใส่สี ไม่ใช่ผงชูรส และไม่ใส่วัตถุกันเสีย และที่ดีงามมาก ๆ คือนอกจากจะหาซื้อได้ที่ซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำทั่วไป ยังสามารถสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้อีกด้วยนะ
 
Fackbook : Meapranom
 
Line : @meapranombrang
 
Shopee : meapranombrand
 
Lazada : meapranon since 1959 

PEOPLE ALSO LIKED THIS

The system is temporarily closed.